Bài 1: Cài đặt Centos 5

Trong bài viết này mình hướng dẫn bạn cài đặt CentOS 5 32bit bằng hình ảnh

1. Yêu cầu trước khi cài đặt:

– Đĩa DVD hoặc CDs CentOS 5. Download tại http://isoredirect.centos.org/centos/5/isos/i386/

2. Trong hướng dẫn này lấy:

  • hostname là server1.example.com
  • Địa chỉ IP 192.168.0.100
  • Gateway 192.168.0.1

3. Cài đặt bằng giao diện

– Boot CentOS bằng CD 1 hoặc DVD, ấn Enter

clip_image001

Quá trình CD Found dùng để kiểm tra tính toàn ven của địa CD chọn Skip nếu bạn không muốn đợi lâu:

clip_image003

Khi màn hình cài đặt CentOS hiện ra, chọn NEXT

clip_image005

Lựa chọn ngôn ngữ, English –> NEXT

clip_image007

Lựa chọn ngôn ngữ cho bàn phím , English –> NEXT

clip_image009

Chọn YES khi xuất hiện câu hỏi “Would you like to initialize this drive, erasing ALL DATA?”

P/s: Cảnh báo này xảy ra khi gặp đĩa cứng mới chưa định dạng

clip_image011

Ở màn hình kế tiếp, ta sẽ lựa chọn việc phân vùng ổ cứng, nên lựa chọn “Remove linux partitions on selected drives and create default layout.” Hệ thống sẽ tự động tạo phân vùng /boot/.

Còn không có thể chọn chế độ phân vùng bằng tay vị ơ đây chỉ làm lab trên Vmware nên tôi chọn chế độ tự động

clip_image013

Chọn YES ở màn hình kế tiếp:

clip_image015

Tại phần lựa chọn cấu hình network, chọn EDIT

clip_image017

Cài đặt IP theo như hình dưới, chọn OK –> NEXT

clip_image019

clip_image021

Lựa chọn Timezone Asia/Ho_Chi_Minh, NEXT

P/s: Dùng con trỏ chuột mà xác định vị trí trên bản đồ không cần phải chọn bằng cái dropbox

clip_image023

Đặt mật khẩu cho root, NEXT

clip_image025

Bây giờ ta sẽ lựa chọn các packages cần cài đặt. Ở đây tôi chọn gói cài đặt cho Server (không Gui) bạn có thể chọn các gói khác thích hợp với cá nhân bạn.

clip_image027

Trong phần tiếp theo, ở tất cả các Menu bên trái, chọn hoặc bỏ chọn các gói cần thiết cũng như không cần thiết –> NEXT

clip_image029

Hệ thống sẽ tự tìm các packages để tiến hành cài đặt

clip_image031

Tại đây, ta chọn NEXT

clip_image033

Phân vùng ổ cứng sẽ được format …

clip_image035

Tiến trình cài đặt sẽ chỉ mất 5 – 10 phút…

clip_image036

Reboot sau khi tiến trình cài đặt hoàn tất.

clip_image038

Sau khi reboot, bạn sẽ nhìn thấy màn hình hiện thông tin như hình dưới, chọn “Firewall configuration” –> “Run tool”

clip_image040

Cấu hình như hình dưới:

clip_image041

Exit để vào màn hình Command line, SSH

clip_image042

Như vậy là ta đã hoàn thành việc cài đặt CentOS 5. Chúc các bạn thành công.

Posted on 13/03/2011, in Linux and tagged , , . Bookmark the permalink. 19 phản hồi.

  1. hay quá bạn Phát ơi, tiện đây cho hỏi, bạn có t2i liệu hướng dẫn sử dụng CentOS 5 không? chia sẻ cho mình với mình mới bắt đầu học cài được centos rồi à không biết cách xài nó, thanks

  2. Trước hết mình cám ơn bạn trơớc nha, cho mình hỏi trong linux không có khái niệm domain và nâng domain hả bạn? nếu mình xài IP động thì muốn Publish Web ra ngòai có dùng no-ip hay dyndns được không?

    thanks

    • Vẫn có khái niệm domain bạn à bạn có thể tìm hiểu thông qua OpenLdap. Việc publish web dùng ip động thì bạn đăng ký tài khoản trên DynDNS rồi vào modem mà cấu hình mục DynamicDNS chỉ đơn giản là điền domain với username password bạn đăng ký trên DynDNS với nhiệm vụ mỗi khi modem bạn on hay thay đổi IP nó sẽ tự động thông báo trên hệ thống DynDND để cập nhật.

  3. Bạn có tài liệu hướng dẫn về LDAP không? cho tui xin với nhé!
    thanks

  4. 1. Đối với những modem không hỗ trợ DynDNS hoặc no-ip thì mình có thể cài No-ip client (DUC) hặc DynDNS Client lên máy Web, Mail CentOS 5 được không?
    2. Mình cài x-Unikey for CentOS lên các máy Client chạy CentOS 5 sao không được nó cứ báo lỗi, bạn có file hướng dẫn cài tiếng việt cho CentOS 5 không? Share cho mình với.

    Thanks, chào trân trọng!

  5. Chào anh Phát!

    Mìn có câu hỏi thắc mắc, trước giờ mình xài IP động, bây giờ cơ quan mình vừa chuyển sang cap quang thì bên VPNT có cấp cho cơ quan mình 1 IP tĩnh, vậy cho mình hỏi IP tĩnh đó đã được ISP gắn vào trực tiếp vào modem của mình hay là mình phải tự setup? khi có IP tĩnh rồi + với domain, vậy mình đã cài Mail MDeamon lên 1 máy có IP 172.16.1.100 và máy Web của mình cài trên máy có IP là 172.16.1.200, máy DNS + DHCP + DC của mình có IP là 172.16.1.10, vậy với 1 IP tĩnh và domain có thể dùng ISA Publish Web, Mail ra internet được không? Mail cũng chạy Port 80.
    Nhờ bạn giúp đỡ dùm. xin cám ơn nhìu nhìu.

    • Mình trả lời thắc mắc của bạn như sau:
      1- Khi đăng ký dịch vụ cáp quang kèm IP tĩnh thì bên ISP sẽ cho mình các thông số IP cần thiết nhiệm vụ mình là setup bằng tay lên thiết bị đầu cuối bên mình
      2- Nếu modem bạn hỗ trợ chế độ bridge mode thì nối thẳng vào ISA cấu hình IP tĩnh của ISP lúc này đặt toàn bộ hệ thống đằng sau ISA bạn muốn publish gì cũng dc
      Tham khảo Bridge Mode ADSL đây nha Bridge Mode ADSL
      3- Nếu ko support bridge mode thì bạn có thể phải Nat trên modem nat port http, pop3, smtp vào isa và trên isa thì publish service ra
      3- Mail cũng chay port 80 là sao Web Mail đúng ko chủ yếu bạn cấu hình trên ISA listen cái domain nào thôi và trỏ vô server trong cho dung port là đc
      4- Chú ý cấu hình domain trên nhà cung cấp trỏ vào IP tĩnh nha

  6. tất cả các máy chạy Windows Server 2k3

  7. khi mình đặt domain bên trong là abc.local mình cấu hình CNAME http://www.abc.local và CNAME mail.abc.local thì khi các user bên trong gõ http://www.abc.local thì chạy web còn khi gõ mail.abc.local thì chạy mail MDeamon. nhưng domain Online của mình đăng ký là abc.com vậy khi đó trong CP của domain mình cấu hình một record tên www CNAME trỏ về 205.112.22.212 (IP tĩnh) độ ưu tiên là 10 và một record mail CNAME trỏ về 205.112.22.212 (IP tĩnh) như hình này

    nếu không thấy hình thì bấm vào link này: http://i852.photobucket.com/albums/ab82/vongcohay/tankinhcat.png

    muốn bên trong gõ http://www.abc.com thì chạy Web, còn gõ mail.abc.com thì chạy mail (vì Web, mail đặt tại máychủ của cơ quan không thuê host, chỉ thuê domain thôi) thì mình cấu hình như thế nào?

    còn vấn đề publish web ra ngòai bằng ISA thì tới bước Internal Domain gõ: http://www.abc.local (khi tạo web thì host header gõ http://www.abc.local); và bước Publiah Domain thì gõ http://www.abc.com đúng không bạn?

    nhờ bạn tư vấn dùm

    • để user bên trong dùng domain abc.com trỏ vô web voi mail trong nội bộ thì bạn có thể cấu hình thêm một zone abc.com trong DNS nội bộ để quản ly các truy vấn nội bộ còn việc domain abc.com trên internet kia thì vẫn như vậy trỏ về IP tĩnh như hiện thời nhiệm vụ là giải quyet cac truy vấn từ bên ngoài
      Còn việc publish thì internal bạn chọn là dns name máy server nội bộ khỏi http:// chỗ publish domain cung vậy bỏ http:// di
      Tham khảo thêm ở đây nha

  8. khi đó NAT port 110, 25 về máy mail với IP: 172.16.1.100
    NAT port 80 về máy 172.16.1.200

    đúng không bạn.

    vì IP LAN mình cấu hình trên modem 172.16.1.0/16

  9. Hồ Trần Huỳnh Nga

    Chào a Phát!

    cho mình hỏi vấn đề này nhé:
    Trong postfix mail của CentOS5, mình đã cấu hình thành công, bên ngoài internet truy cập webmail bằng chương trình Thunderbird thong qua link: http://centos5.no-ip.org/webmail, vấn đề gửi mail trong mail cục bộ là Ok rồi, tuy nhiên từ ngòai internet gửi vào mail cục bộ bên trong thì lại không được, nó không thể chuyển địa chỉ nv1@centos5.no-ip.org thành nv1@cmet.local và ngược lại do đó nó không thể gửi mail từ ngòai internet vào mail cục bộ với tên miền cục bộ là cmet.local.

    Mình không biết cấu hình nó thế nào, mong anh Phát giúp em với.

    Thanks

  10. Hồ Trần Huỳnh Nga

    server mail của em mở 24/24, anh có thể truy cập thử http://centos5.no-op.org/webmal
    với username/pass: nv1/123456

    thanks

  11. Hồ Trần Huỳnh Nga

    server mail của em mở 24/24, anh có thể truy cập thử http://centos5.no-op.org/webmail
    với username/pass: nv1/123456 hoặc địa chỉ này cũng được http://centos5.no-ip.org/webmail/src/login.php
    thanks

  12. Hồ Trần Huỳnh Nga

    server mail của em mở 24/24, anh có thể truy cập thử http://centos5.no-ip.org/webmail
    với username/pass: nv1/123456 hoặc địa chỉ này cũng được http://centos5.no-ip.org/webmail/src/login.php
    thanks

  13. bạn nào rành về ip-table ko chỉ giúp mình với. Cách install và config

Gửi phản hồi

