Triển khai–Cài đặt vCenter 4.1

image

Tiếp theo bài hướng dẫn triển khai cài đặt hệ thống VMware server ESXi lần trước trong bài này tôi sẽ hướng dẫn các bạn trong việc triển khai hệ thống vCenter Server 4.1 update 1. Đây là một component chính trong hạ tấng ảo hóa của VMware, vCenter cho phép chúng ta quản lý tập trung toàn bộ hạ tầng ảo hóa trong phiên bản ESX trước đây thì không có thành phần vCenter chúng ta vẫn có thể quản lý hạ tầng ảo của mình tất nhiên là không được tập trung tuy nhiên đến với phiên bản ESXi như mọi người biết là thành phần Service Console trên mỗi ESX server đã không còn được sử dụng trong phiên bản ESXi nữa do đó vCenter có thể nói là một thành phần không thể thiếu nếu như muốn quản trị hạ tầng ảo hóa VMware. Đặc biệt có vai trò quan trọng khác là quản lý các tính năng Advance như CLuster, HA, DRS, Host profile, vDS… mà đòi hỏi phải quản lý thông qua vCenter.

Tiện thể trong bài này tôi cũng sẽ đưa ra hai phương án triển khai vCenter đã và đang được tranh luận khá nhiều đó là nên chọn cài đặt vCenter trên mội trường ảo hay môi trường vật lý. Nếu triển khai trên physical thì không gì bàn cãi về hiệu suất chẳng cần chia sẻ tài nguyên với bất kỳ máy nào đảm bảo hiệu suất máy chủ vCenter nhưng bạn sẽ phải thích thú hơn trong việc triển khai vCenter trên máy ảo vì sao ? Vì nó sẽ mang lại tất cả những lợi ích mà một máy ảo mạng lại:

    • Bạn có thể snapshot để tránh các rủi ro không đáng có trong nâng cấp hoặc trong giai đoạn testing…
    • Bạn có thể kết hợp với hạ tầng DRS để nâng cao tính sẵn sàng và hiệu suất ổn định liên tục cho vCenter.
    • Và bạn sẽ lun an tâm với tính năng HA, FT vCenter của bạn sẽ lun trong trạng thái sẵn sàng bất khi nào Host đang cư trú gặp sự cố vCenter sẽ được tự động move sang nơi khác và hãy nhớ rằng khoảng thời gian vCenter sẽ không ảnh hưởng đến việc HA được thực thi.

Tuy đặt vCenter trong môi trường ảo đạt được khá nhiều lợi ích nhưng không thể tráng khỏi tình trạng toàn hệ thống ảo đều sập lúc đó physical vCenter lại là một lợi thế nên trong trường hợp của tôi lựa chọn song song cả virtual và physical là lý tưởng nhất.

Việc cài đặt vCenter 4.1 khá đơn giản chủ yếu bạn phải nắm rõ mình đang triển khai sử dụng mô hình nào nếu là mô hình doanh nghiệp nhỏ vai host hoặc là demo học tập thì chúng ta có thể sử dụng phiên bản SQL server 2005 Express kèm theo mặc định trong bản cài đặt còn nếu là mô hình triển khai thực tế thì bạn nên xem xét việc lựa chọn phiên bản Database server là SQL server hoặc Oracle để phục vụ đúng nhu cầu. Trong bài viết này tôi sẽ hưỡng dẫn xoay quanh việc dùng SQL express (mặc định) và trường hợp muốn dùng SQL server Enterprise.

Đầu tiên là các bạn tham khảo các giới hạn trong việc cài đặt vCenter

Processor: Two 64-bit CPUs Intel or AMD x64 2.0GHz hoặc hơn (nên là dual core trở lên)

Memory: 3GB RAM. RAM có thể yêu cầu hơn nêu bạn triển khai Database trên cùng vCenter. (VMware VirtualCenter Management WebServices yêu cầu 128Mb đến 1.5GB khi startup)

Disk storage: 2GB (dung lượng tối thiểu yêu cầu và có thể cần thêm nhiều hơn khi có database chung server)

Networking: 1GB đề nghị

Database: SQL Express cho triển khai nhỏ (5 hosts/50 VMs) có thể so sánh thêm bên dưới.

Operating System:

Windows XP Pro SP2 (SP2 required, 64-bit)

Windows Server 2003 (SP1 required, 64-bit)

Windows Server 2008 (64-bit)

Windows Server 2008 R2

Database:

Microsoft SQL server Database Support:

Microsoft SQL Server 2005 Express (Chú ý: Microsoft SQL Server 2005 Express chỉ dùng cho môi trường nhỏ 5 hosts and/or 50 virtual machines)

Microsoft SQL Server 2005 Standard edition (SP1, SP2, SP3)

Microsoft SQL Server 2005 Standard edition (SP2, SP3) 64 bit

Microsoft SQL Server 2005 Enterprise edition (SP1, SP2, SP3)

Microsoft SQL Server 2005 Enterprise edition (SP2, SP3) 64 bit

Microsoft SQL Server 2008 Standard Edition

Microsoft SQL Server 2008 Standard Edition 64 bit

Microsoft SQL Server 2008 Enterprise Edition

Microsoft SQL Server 2008 Enterprise Edition 64 bit

Oracle Database Support:

Oracle 10g Standard edition (Release 2 [10.2.0.4])

Oracle 10g Enterprise edition (Release 2 [10.2.0.4])

Oracle 10g Enterprise edition (Release 2 [10.2.0.4]) 64 bit

Oracle 11g Standard edition

Oracle 11g Enterprise edition

IBM DB2 9 Support:

IBM DB2 Express C

IBM DB2 Express Edition 9

IBM DB2 Workgroup Server Edition 9

IBM DB2 Enterprise Server Edition 9

Cài đặt vCenter Server

Tôi đã chuẩn bị trước một máy Window server 2008 R2, 1 đĩa vCenter hoặc có thể dùng file ISO map trực tiếp nếu như đang dùng môi trường ảo. Môt khi bước chuẩn bị môi trường hoàn tất chúng ta sẽ bắt đầu cài đặt bằng cách bỏ đãi cài đặt vào và chọn vCenter Server

image

Lựa chọn ngôn ngữ

image

Next bỏ qua hộp thoại “Welcome to the installation wizard for VMware vCenter Server”

image

Next bỏ qua

image

Chọn “I agree to the terms in the licence agreement”

image

Điền các thông  “User Name” “Organization” và “License Key.” Nếu bỏ qua hệ thống sẽ tự động chuyển qua  Evaluation Mode cài đặt phiên bản giới hạn

image

Kế tiếp chính là nơi quyết định database sẽ sử dụng chưa các thông tin về môi trường ảo hóa của chung. Đầu tiên tôi sẽ hướng dẫn việc cài đặt mặc định phiên bản Microsoft SQL Server 2005 Express dành cho môi trường demo hoặc doanh nghiệp nhỏ.. Đơn giản chỉ việc để mặc định như hình sau:

image

Đối với trường hợp cài đặt bản SQL server Enterprise chúng ta phải chọn DSN để có được thông số này trong danh sách chọn chúng ta làm các bước sau đây.

Đầu tiên chắc chắn là phải cài đặt SQL server Enterprise hoàn tất và đăng nhập vào giao diện quản lý SQL server

 image

Tạo một tài khoản sẽ dùng để kết nối và toàn quyền trong database của vCenter

 image

Cung cấp thông tin theo hình sau

 image

Chuyển qua mục Server Roles phân quyền như sau

 image

Kế tiếp tạo databse cho vcenter

 image

Tại đây khai báo tài khoản quản lý là tài khoản vừa tạo trong bước trước

 image

Chuyển tiếp qua tab Options –> OK

 image

Vào lại thư mục Logins và Properties tài khoản vCenter đã tạo trước đó

 image

Chọn database quản lý mặc định là databse vcenter vừa tạo như hình sau

 image

Kế tiếp lên trên máy chủ vCenter Server phải thiết lập các tham số về DSN như vào Start –> Control Panel –> Administrative Tools à Data Sources (ODBC) à chuyển qua tab System

clip_image001[4]

Chọn SQL Server Native Client 10.0 nếu không có tùy chọn này vui lòng dùng đĩa cài đặt SQL server và cài đặt Native Client

clip_image002[4]

Tiếp đến khai báo các tham số cần thiết như NAME (tùy ý) và địa chỉ máy chủ kết nối Database

clip_image003[4]

Khai báo tài khoản đã tạo ra trong SQL server ở các bước trước

Kế tiếp bạn lựa chọn database tương ứng dành riêng cho vCenter cũng đã tạo ở bước trước

clip_image004[4]

Để tùy chọn như hình và chọn Finish kết thúc quá trình tạo DSN

clip_image005[4]

Bạn có thể thử kiểm tra kết nối database

clip_image006[4]

Sau khi kiểm tra xong DSN bạn quay trở lại cửa sổ cài đặt chọn Database như sau

clip_image007[4]

clip_image008[4]

Kế tiếp bạn sẽ chọn tài khoản sẽ dùng cho vCenter Server service mặc định là “Local System Account.”

image

Lựa chọn thư mục sẽ cài đặt vCenter Server mặc định là “C:Program FilesVMwareInfrastructure”

image

Tùy chọn kế tiếp là  “vCenter Server Linked Mode Options với mục tiêu triển khai vCenter đúng một mình thì để mặc định nếu bạn dự liệu trước cho việc triển trong chế độ Link Mode thì chọn “Join a VMware vCenter Server group using linked mode to share information.

image

Kế tiếp là xác định các port sẽ dùng trong môi trường vCenter nếu bạn muốn xây dựng môi trường với độ an toàn tùy biến cao thì thay đổi port cho phú hợp còn ở đây là Lab nên sẽ để mặc định

image

Hộp thoại “vCenter Server JVM Memory” cho phép xác định memory cần thiết cho độ lớn hạ tầng ảo hóa của bạn:

image

Kế tiếp là hộp thoại cuối cùng sẵn sàng cho việc cài đặt vCenter vào hệ thống

image

Quá trình này sẽ tốn khá ít thời gian:

image

Hộp thoại thông báo cài đặt hoàn tất 

image

Tiếp theo để quản trị được vCenter chúng ta cần có vSphere client cho phép kết nối với vCenter và cung cấp giao diện quản trị hạ tầng ảo vmware. vSphere Client có sẵn trong đĩa cài đặt hoặc có thể vào vCenter bằng trình duyệt web với địa chỉ là IP vCenter để download vSphere.

image

Ở đây tôi cài đặt từ đĩa cài đặt vCenter

clip_image001

clip_image002

clip_image003

clip_image004

clip_image005

clip_image006

clip_image007

clip_image008

clip_image009

clip_image010

Cuối cùng logon trên vSphere CLient vào vCenter ta được giao diện cấu hình như sau (p/s: vcenter mình cấu hình sẵn nên mới vậy nha bt sẽ trắng ko có máy nào cả)

image

image

Posted on 30/07/2011, in VMware and tagged , , . Bookmark the permalink. 18 phản hồi.

  1. anh cho em xin cai ISO cua vcenter voi em down khong duoc

  2. anh cho em xin cai ISO cua vcenter voi em down khong duoc
    nnchuongit@yahoo.com.vn

  3. hi ban,
    no chinh la file VMware-VIMSetup-all-4.1.0-345042.iso dung kg ban ?

  4. Bạn cho mình xin file ISO với, thanks

  5. hi, bạn cho mình xin link down với nhé

    email: bleeding1210@gmail.com

  6. Chào bạn,

    Hi vọng bạn giúp đở mình một số điểm sau:

    Hiện tại mình đang làm mô hình chạy thử để kết nối 2 server với nhau để làm bước đệm cho điện toán đám mây.

    Mình có 2 máy bàn cấu hình như sau: core i3 3.07GHz (4CPUs), HDD, 300GB, RAM: 1 máy có 2 thanh 2GB, 1 máy có 1 thanh 4GB.
    Hiện tại máy thứ 2 cài nhiều thứ quá nên chạy cũng hơi đuối, RAM toàn chạy 95%😦. Chắc phải mua thêm RAM

    1 máy mình dùng làm server. Mình cài bản ESXi 5.0

    1 máy mình cài win 7 x64. Trong đó mình cài thêm VMware Workstation. Trong VMWare, mình cài 1 VM ESXi 5.0. Mình tiếp tục cài vClient. Sau đó, mình muốn cài vCenter để kết nối dc 2 server này, tuy nhiên nghe nói vCenter chỉ chạy trên x64 nên mình mình tạo VM Win 7 x64 để cài vCenter thì nó thông báo là không hỗ trợ trên nền tảng này (not support to this platform). Mình định cài thử 1 VM server 2008 R2 rồi cài vCenter trên đó. Mình vẫn chưa thử với 2008 R2, vì mình không rõ là cài vCenter như 1 OS hay cài như 1 software trên OS?

    Câu hỏi có hơi gà tí, mong bạn hướng dẫn để mình có thể quản lý tập trung dc 2 server này (1 ảo, 1 thật).

    Cám ơn bạn nhiều!

    • Nó báo not support this platform là đúng vì bạn chọn sai OS support như bài trên mình có nói
      Windows XP Pro SP2 (SP2 required)
      Windows Server 2003, SP1 and SP2 32bit and 64bit all editions
      Windows Server 2003, R2 and SP2 32bit and 64bit all editions
      Windows Server 2008 32bit all editions
      Windows Server 2008 64bit Standard and Enterprise editions

  7. Hi bạn Phát,

    Mình thử cài XP SP2 rồi cài vCenter cũng không được. Đang cài thì xuất hiện thông báo “not support by this processor type”

    Vậy cái này là do lỗi gì vậy bạn?

  8. hi bạn,
    mình thử cài trên Windows server 2003, và cả 2008 thì nó cũng báo kết quả tương tự. mình có hỏi thì có 1 số người bảo là vi xử lý của máy bàn không chạy dc vCenter (không biết có đúng không). Bạn có cài vCenter trên máy bàn chưa? Có cách nào để cài được không? Giúp mình với

    Cảm ơn bạn rất nhiều

    • Mình chắc chắn với bạn là không có vụ kén vxl gì ở đây (trừ khi nó không fai vxl 64bit). Miễn là OS bạn 64bit vxl support 64bit là bạn cài được vCenter và kn mình cũng như đã test là cài được trên tất cả máy ảo với OS là các phiên bản mình đưa ra (trừ XP SP2)

  9. Hi bạn,

    Hiện tại mình đã cài được trên Win server 2003 rồi.
    Rất cám ơn bạn đã giúp đỡ.
    Bạn có thể cho mình xin tài liệu về cách sử dụng, cấu hình vSphere, vCenter… được không? Mình đang rất cần những tài liệu này.
    Hi vọng là không làm phiền nhiều đến bạn
    Cảm ơn bạn rất nhiều!

Gửi phản hồi

