Cài đặt Nagios trên Centos

Trong bài này chúng ta sẽ òoàn chỉnh việc cài đặt Ngios 3.3.1 trên Centos.

Tài liệu tham khảo vận hành theo dõi tại http://support.nagios.com/knowledge-base/official-documentation

image


Bước 1: Cài đặt các gói thư viện – service cần thiết

yum install httpd gcc glibc glibc-common gd gd-devel php

Bước 2: Tạo account và group dành cho việc run các command thông qua giao diện web

useradd -m nagios

Tạo nhóm nagcmd và đưa user nagios và apache vào nhóm

groupadd nagcmd

usermod -a -G nagcmd nagios

usermod -a -G nagcmd apache

Bước 3: Tạo thư mục và down các file cài đặt Nagios

mkdir /opt/Nagios

Download gói core của Nagios và Plugins

http://www.nagios.org/download/download.php

Gói tải về trong bài này là Nagios-3.3.1.tar.gz và nagios-plugins-1.4.15-35-g355a.tar.gz

Bươc 4: cài đặt Nagios

Xả nén 2 file trong thư mục Nagios vùa tạo

cd /opt/Nagios

tar –xzvf nagios-3.3.1.tar.gz

cd nagios-3.3.1

Biên dịch và cấu hình Nagios

./configure –with-command-group=nagcmd

make all

make install

make install-init

make install-config

make install-commandmode

Xong bước này thì Nagios đã sẵn sàng trong /usr/local/nagios

Bước 5: Cài đặt giao diện web cho Nagios

make install-webconf

Tạo user quản trị giao diện web

htpasswd -c /usr/local/nagios/etc/htpasswd.users nagiosadmin

Start dịch vụ httpd

service httpd start

chkconfig httpd on

Bước 6 : Cài đặt Nagios plugin

cd /opt/Nagios

tar xzf  nagios-plugins-1.4.15-35-g355a.tar.gz

cd  nagios-plugins-1.4.15-35-g355a

Biên dịch và cài đặt Nagios

./configure –with-nagios-user=nagios –with-nagios-group=nagios

make

make install

Cấu hình địa chỉ admin nhận các alerts trong file  /usr/local/nagios/etc/objects/contacts.cfg

Sữa dòng

email nagios@localhost ; <<***** CHANGE THIS TO YOUR EMAIL ADDRESS ******

Check lại file cấu hình mặc định của Nagios

/usr/local/nagios/bin/nagios -v /usr/local/nagios/etc/nagios.cfg

Total Warnings: 0

Total Errors: 0

Start dịch vụ Nagios

chkconfig –add nagios

chkconfig nagios on

service nagios start

Bước 7: log on và kiểm tra kết quả qua trang admin

http://ip-address/nagios/

Lưu ý:

Khi cài đặt xong hệ thống Nagios mặc định sẽ add localhost làm đối tượng monitor đầu tiên lúc này dịch vụ http của localhost sẽ được monitor nhưng luôn gặp thông báo warning vì không tìm thấy index.html hay index.php.. vì lúc này folder /var/www/hmtl đang rỗng vì thế để giải quyết warning chỉ cần tão một file index.html trong /var/www/html

touch /var/www/html/index.html

Posted on 04/02/2012, in Linux, Monitoring and tagged , , . Bookmark the permalink. 18 phản hồi.

  1. Bạn có thể giúp mình fix lỗi này không ?

    checking for strtol… yes
    checking for strtoul… yes
    checking for floor… no
    checking for poll… yes
    checking return type of socket size… int
    checking for ps… /bin/ps
    checking for ps syntax… /bin/ps axwo ‘stat uid pid ppid vsz rss pcpu comm args’
    checking for ping… /bin/ping
    checking for ping6… /bin/ping6
    checking for ICMP ping syntax…

    Mình đang cài nagios trên máy ảo dùng CentOS 5. làm theo hướng dẫn của bạn thì đến đây bị lỗi checking for ICMP ping syntax rồi nó treo luôn không làm việc tiếp đc. cũng đã thử lệnh ./configure –with-ping-command=ping nhưng đến dòng checking for ICMP ping syntax cũng treo luôn … giúp mình fix lỗi này nhé Phát

    Cảm ơn Phát nhiều !

  2. Thank’s Phát nhiều, đã fix xong lỗi này … Bạn có huong dẫn cài Cacti và Gnoki trên CentOS thì cho mình xin cách cài đặt luôn nhé Phát🙂

    Cảm ơn Phát

  3. Bạn ơi mình cài Nagios ok rồi nhưng click vào các link trong nagios nó báo lỗi như thế này😦

    Giúp mình với, tks bạn!

  4. bạn ơi cho mình hỏi,mình mới tìm hiểu linux và làm đề tài môn học về nagios,nhưng mình chưa hiểu nhiều lắm,xin bạn chỉ thêm,mình ko biết làm sao để cài file cài đặt hết,mình tải về 2 gói cài đặt ở bước 3 và kéo nó vào máy ảo(mình cài trên Vmware) nhưng nó báo là [root@localhost Nagios]# tar –xzvf nagios-3.3.1.tar.gz
    tar: invalid option —
    Try `tar –help’ or `tar –usage’ for more information.
    [root@localhost Nagios]# cd nagios-3.3.1
    bash: cd: nagios-3.3.1: No such file or directory
    [root@localhost Nagios]# ‘/root/Desktop/nagios-3.3.1.tar.gz’
    bash: /root/Desktop/nagios-3.3.1.tar.gz: cannot execute binary file

    mong bạn chỉ giúp mình,thanks bạn nhiều:)

  5. bạn ơi cho mình hỏi,mình đã cài đặt xong hết rồi,nhưng log on vào web ko được,Phát chỉ giúp mình với nhé,thanks Phát nhiều:)

  6. Cũng như bạn Vy bị bên trên đã tắt SElinux chưa

  7. 🙂,được được rồi,cám ơn bạn Phát nhiều nhé,sao Phát ko viết bài hướng dẫn cấu hình giám sát các dịch vụ của Nagios?:),hi,hay Phát có tài liệu nào hướng dẫn ko?share cho mình với:)

    • Mình đi làm khá bận ít time ngồi viết lắm vả lại công việc chính là ảo hóa không phải opensource monitor🙂. Tài liệu mình chĩ đọc của hãng thôi. Mình có viết bài monitor nagios + check_mk đơn giản hơn khi chỉ sử dụng nagios core

  8. anh Phát ơi em mới tìm hiểu về Nagios này,em muốn cài đặt Nagios.em đọc nhưng em vẫn chưa hiểu cách hướng dẫn lắm,anh giúp em với.Em sử dụng máy ảo sau đó em cài đạt Centos 6.2 rồi.NHưng đến bước cài Nagios em ko hiểu,các lệnh ấy mình sẽ nhập và đâu?tesminal à?vi dụ nhu yum install httpd gcc glibc glibc-common gd gd-devel php?

  9. Yum là lệnh căn bản linux dùng cài dặt các pakage mà em tất nhiên mình trong môi trường terminal rồi🙂

    • anh Phát cho em hỏi em cài đến bước 4 khi em down nagios và các plugin rồi nhưng lúc nhập lệnh thì báo lỗi là không tìm thấy source.vậy lúc mình down các file ấy về mình có đặt vào đâu để các lệnh thực thi?

      • Chú yếu là bạn phải down source về để đâu cũng được tốt nhất là chung một chỗ như bài của mình là bỏ hết trong /opt/Nagios. Sau khi xả nén gói cài đặt gốc nó sẽ co kết quả là một thư mục Nagios cd vào trong đó mà compile thôi

Gửi phản hồi

